Dù bạn có thích Trung Quốc hay không thì các mẫu điện thoại của họ vẫn đang xâm chiếm thị trường smartphone, đánh bay gần hết những tên tuổi từng lừng lẫy một thời. Đó là về doanh số, còn về sức sáng tạo, khả năng đưa thiết bị đến tay người dùng thì các hãng Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo, Huawei cũng đang có nhiều lợi thế hơn so với những cái tên "cổ điển" là Sony, HTC, LG, thậm chí cả Samsung. Và nếu các hãng "lớn" không thay đổi, họ sẽ sớm bị đè bẹp bởi các hãng Trung Quốc.
Mình đã từng chia sẻ về khả năng sáng tạo và làm ra sản phẩm mới của các hãng Trung Quốc trong bài Smartphone cao cấp Trung Quốc đang thú vị và nỗ lực hơn bao giờ hết. Chúng ta thấy cách mà Oppo Find X hay Vivo NEX S hay chiếc Huawei P20 Pro trở nên khác biệt so với phần còn lại của thế giới smartphone rồi. Từ thiết kế, tính năng, camera, các hãng Trung Quốc có thể nghĩ ra nhiều trò vui, hay và hấp dẫn để thu hút người dùng. Đó là chưa kể tới Xiaomi với chính sách giá bán bá đạo không hãng nào có thể cạnh tranh lại nhất là ở phân khúc cao cấp.
Nhưng điều này không chỉ đúng ở tầm cao mà còn ở cả những chiếc máy trung cấp nữa. Các dòng điện thoại tầm trung của những hãng Trung Quốc giờ trở nên cực kì thú vị: họ đem những tính năng cao cấp xuống một mức giá chỉ từ 5 đến 8 triệu nên nhiều người dùng có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm này dễ dàng hơn. Họ không chỉ khăng khăng để những cái tốt nhất trên các máy đắt tiền, và đây là cách không thể tuyệt vời hơn để họ bán hàng.
Và đúng là họ cũng không update phần mềm nhanh như các hãng lớn, hay có chế độ hỗ trợ sau bán hàng tốt, nhưng ở vai trò của một người dùng bình thường chỉ cần có điện thoại để xài thì các hãng Trung Quốc đang làm tốt nhiệm vụ của mình. Đồng ý rằng điều này là không tốt, ảnh hưởng tới bảo mật, trải nghiệm người dùng nhưng mình không nghĩ đây sẽ là một vấn đề quá lớn với người dùng phổ thông.
Nhưng cái nguy hiểm nhất ở đây không phải là sự tăng trưởng mạnh của các hãng Trung Quốc mà nằm ở sự chững lại của những tên tuổi lớn. Samsung với S9, Note 9 không có nhiều điểm nổi bật và sáng tạo, HTC U12+ cũng thế không có nhiều thứ để người ta chú ý tới, Sony Xperia XZ2 thì đẹp đấy nhưng rồi cũng không có đủ sức hút để bán hàng, và LG thì không còn làm ra những chiếc máy "điên rồ" như dòng V10, V20 ngày xưa mà đã đi theo hướng phổ thông hơn.
Không lạ khi các hãng lớn này bị vượt mặt bởi Trung Quốc. Dường như họ đang ngủ quên trên chiến thắng của nhiều năm trước, hoặc họ không có đủ năng lực và nhân sự để có thể làm ra những thứ mới. Đừng quên Trung Quốc có nhiều nhân tài giỏi về công nghệ (nhất là mảng AI), họ cũng thường gửi người đi du học ở Châu Âu và Mỹ để đem kiến thức, sáng tạo mới về nước và kết quả phản ánh rõ vào những mẫu điện thoại ra mắt trong khoảng 2 năm trở lại đây. Rất chán, tẻ nhạt, cái nào cũng giống cái nào. Được mỗi ông Apple là còn làm được mấy trò mới mới như nhận diện gương mặt, tối ưu trải nghiệm, chứ còn các máy Android thì mình không ấn tượng nhiều như cách mà Xiaomi, Oppo làm điện thoại.
Rồi cách mà các hãng Trung Quốc đón đầu xu hướng cũng thuộc dạng thú vị. Xu hướng game trong năm nay nở rộ, và mặc dù đã có những mẫu điện thoại chuyên chơi game nhưng vẫn rất khó tiếp cận tới người dùng do giá cao và khó mua. Thế là Honor bắt đầu tung Honor Play ra với đối tượng khách hàng chính là game thủ, Xiaomi thì chơi Poco F1 một cú hết hồn, Oppo thì đánh thẳng vào dòng Oppo F9 với focus cho việc trải nghiệm game tốt. Định hướng sản phẩm của các thương hiệu này rất rõ ràng, trong khi Sony, HTC, LG chẳng thấy đề cập tới những thứ này một cách rõ ràng để người dùng biết dù sản phẩm của họ vẫn có thể chơi game ngon. Có mỗi Samsung với Note 9 là nói nhiều về game mà thôi.
Và cách mà các hãng lớn định giá sản phẩm của họ cũng là vấn đề. Điện thoại giờ vượt ngưỡng 20 triệu, một con số thực sự lớn và mình cũng không sẵn lòng chi nhiều như thế cho một cái smartphone (dù vẫn phải chi ra để có được trải nghiệm tốt nhất có thể). Chỉ còn các tên tuổi như Nokia, Xiaomi là có máy bán dễ thở ở Việt Nam trong phân khúc cao cấp mà thôi.
Tóm lại, nếu không sớm thay đổi, các hãng smartphone nổi tiếng sẽ dần biến mất khỏi thị trường trước áp lực từ các hãng điện thoại Trung Quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét